Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành công nghiệp

1. Phân loại thực phẩm

Một trong những công đoạn tốn thời gian nhất trong quy trình vận hành của các cơ sở kinh doanh thực phẩm là phân loại đồ ăn. Ví dụ như việc phân loại khoai tây theo kích thước giúp xác định đâu là thực phẩm hoàn hảo cho món khoai tây chiên và đâu là thực phẩm phù hợp làm snack hay món nghiền. Phân loại cà chua chín và cà chua còn xanh để sử dụng cho từng món ăn khác nhau cũng là công việc tiêu tốn khá nhiều thời gian.

2. Quản lý chuỗi cung ứng

Quản lý chuỗi cung ứng là một trong những công đoạn được coi trọng hàng đầu của các công ty thực phẩm khi nguyên tắc an toàn vệ sinh ngày càng nghiêm ngặt và yêu cầu minh bạch hóa cao. Trong báo cáo “Food Online” năm 2017 đã mô tả một vài cách ngành công nghiệp thực phẩm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ công việc này:

Sử dụng màn hình giám sát an toàn thực phẩm và kiểm nghiệm sản phẩm trong tất cả các giai đoạn trong chuỗi cung ứng

Ứng dụng hệ thống dự báo chính xác hơn trong kiểm soát giá cả và hàng hóa tồn kho

Minh bạch quy trình nông sản từ nông trại đến tận tay người tiêu dùng

3. Kiểm soát việc tuân thủ nguyên tắc vệ sinh

Các nguyên tắc vệ sinh cần được tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn thực phẩm, dù là khi nông sản còn trên cây hay thực phẩm nằm trong bếp.

Năm ngoái, công ty công nghệ KanKan đã ký hợp đồng cung cấp giải pháp ứng dụng AI cho việc đảm bảo nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm dành cho công nhân tại Trung Quốc. Theo đó, hệ thống sử dụng camera giám sát nhận diện khuôn mặt và đồ vật, đảm bảo nhân viên đội mũ và đeo khẩu trang theo nguyên tắc an toàn vệ sinh. Công nghệ này có thể sử dụng cho cả nhà máy và các nhà hàng. Theo như công ty này, độ chính xác của công nghệ kể trên lên đến 96%.

4. Phát triển sản phẩm mới

Xác định được một sản phẩm có bán chạy không trước khi đưa vào sản xuất là một điều đáng khao khát của bất cứ nhà sản xuất thực phẩm nào.

Chất lượng thực phẩm ngày càng cải thiện nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Gastrograph AI đang nỗ lực hiện thực hóa điều đó với những tiến bộ về trí tuệ nhân tạo của mình. Công nghệ sử dụng máy học (Machine Learning) và thuật toán dự báo nhân tạo của mình nhằm mô hình hóa sở thích người tiêu dùng và dự đoán phản ứng của họ với hương vị mới. Dữ liệu này có thể phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học, giúp các công ty phát triển sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu.